A. TÌNH HÌNH ĐẶC ĐIỂM:
Trường THPT Tam Phước thành lập theo số 3111/1996/QĐ-CT-UBT ngày 20/8/1996 của UBND Tỉnh Đồng Nai. Lúc mới ra đời là cấp 2,3 với quy mô nhỏ hẹp. Sau nhiều lần tách và dy chuyển địa điểm năm học 1999-2000 trường mới ổn định và có cơ sở khang trang như ngày nay.
-Từ năm học 2000-2001 trở đi trường tập trung xây dựng thư viện hướng dẫn của sở và Công ty Sánh – Thiết bị tỉnh Đồng Nai
-Từ năm 2006 đến nay ổn định với quy mô 30 lớp gồm 1.500 học sinh và 80 cán bộ giáo viên .
-Thực tế trên đòi hỏi phải xây dựng thư viện đạt chuẩn nghĩa là phải đáp ứng nhu cầu về đọc cho hàng ngàn con người trong hoạt động dạy và học hàng ngày và suốt cả năm học.
B. DIỂN BIẾN HOẠT ĐỘNG:
1. Thời kỳ từ 1996-1999:
Khi mới thành lập trường mang tên cấp 2,3 Tam Phước và chỉ có 2 lớp cấp 3, sau đó nâng dần lên đầu năm học 2008-2009 đã có 12 lớp đủ cả 3 khối- Thư viện hoạt động chung với cấp 2 và do giáo viên kiêm nhiệm. Số lượng sách chủ yếu là tham khảo và một số sách nghiệp vụ giáo viên do Công ty sách- Thiết bị cấp chung với cấp 2. Đây là thời điểm mà giáo viên coi như tự túc hoàn toàn về sách, tài liệu tham khảo…
2. Thời kỳ từ 1999 đến 2006:
Từ năm học 1999-2000 trở đi trường đã tách độc lập thành THPT Tam Phước, được xậy dựng mới có đủ phòng để hoạt động cho cả thư viện và thiết bị.
Do đã có chuẩn bị từ trước nên chúng tôi nhanh chóng hình thành cơ cấu Thư viện và Thiết bị để phục vụ tốt cho dạy và học.
- Cán bộ Thư viện: 01 chuyên trách
- Cán bộ thiết bị: 04 tổ chuyên môn( toán, lý, hóa, sinh ) là những giáo viên có kinh nghiệm, nhiệt tình phụ trách hoạt động .
- Cơ sở vật chất: - 01 phòng thư viện: 56m2 với hàng ngàn đầu sách đủ cho đọc tại chỗ và mượn.
- 02 phòng thí nghiệm thực hành: lý, hóa, sinh.
- 01 phòng nghe nhìn trong môn tiếng anh.
Riêng đối với hoạt động thư viện, chúng tôi cho thành lập mạng lưới cộng tác viên ở các lớp, phát động hoc sinh tặng sách cho thư viện, tổ chức giao lưu văn hóa với một số trường học ở khu vực như: Trường Sỉ Quan Lục Quân II , Trường Địa chính TW3,Trường ANND II… Qua những hoạt động đó chúng tôi thấy hiệu quả rõ rệt trong Giáo dục Văn hóa cho học sinh.
3. Thời kỳ từ 2006 đến nay:
Các hoạt động đã ổn định, đã vào nề nếp và chúng tôi tập trung xây dựng thư viện.
Do Cán bộ Thư viện trước đó chưa đạt chuẩn chuyên môn nên phải dự các lớp chuyên trách về thư viện và hiện nay đang học lớp tại chức Đại học Văn Hóa tại Biên Hòa. Số đầu sách được tăng thêm hằng năm từ nhiều nguồn như: Trên cấp theo chế độ, do học sinh tặng hằng năm, do cán bộ, giáo viên tặng (một số sách quý hiếm) và tự mua, bổ sung thêm …thư viện hiện tại có: 6000 cuốn sách tham khảo đủ cho 1.500 học sinh và 80 Cán bộ, Giáo viên đọc và mượn về tham khảo. Ngoài sách chúng tôi chủ động các loại báo: Báo viết, báo hình, và các loại báo tự làm (báo tường của học sinh, giáo viên), bảng tin của các tổ chuyên môn, của Đoàn Thanh Niên và các tổ chức khác. Hiện tại chúng tôi đã có phòng đọc, kho sách riêng để tạo mặt bằng thông thoáng cho giáo viên, học sinh khi vào thư viện. Theo thống kê hàng ngày, tuần, tháng… đến tháng 9/2011 số lượng bạn đọc,mượn Sách, báo- Tạp chí bình quân là: Giáo viên 100% đọc và mượn sách, học sinh 71,4% đọc và mượn sách.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét